Trang chủ
 
 
Giới thiệu
 
 
Chính quyền
 
 
Công dân
 
 
Doanh nghiệp
 
 
Du khách
 
 
Du lịch vùng sâm
 
 
Công khai tài chính
 
 
Liên hệ - góp ý
 
 
Thông báo chạy
 
 
Video
 
 
Thư viện ảnh
 
 
Thư viện âm nhạc
 
 
Lịch công tác
 
Cổng thông tin điện tử huyện Nam Trà My kính chào quý khách.
CHI TIẾT TIN

Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế: Vì lợi ích người dân

Ngày đăng: 10:19 | 06/07 Lượt xem: 1062

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là chỗ dựa cho người dân khi lâm cảnh ốm đau. Đơn vị thực hiện chính sách BHYT có nhiều nỗ lực nhằm mang lại lợi ích tối ưu cho người tham gia, trở thành chính sách an sinh có tác động lớn đến đời sống xã hội.

Khu phòng chờ khám bệnh tại TTYT Phú Ninh được lắp đặt máy điều hòa để người dân đến khám bệnh không phải chờ đợi trong nóng bức.
Khu phòng chờ khám bệnh tại TTYT Phú Ninh được lắp đặt máy điều hòa để người dân đến khám bệnh không phải chờ đợi trong nóng bức.

Chỗ dựa vững chắc

Năm 2006, gia đình ông Nguyễn Văn Lân (Hà Lam, Thăng Bình) tham gia đóng BHYT. Lúc đó, ông Lân và 4 thành viên khác trong nhà không hề ốm đau, bệnh tật gì nhưng vẫn tham gia vì xem như “của để dành” phòng lúc trái gió trở trời.

“Nhưng cuộc đời đâu ai biết trước được điều gì. Năm 2012, tôi bị bệnh ung thư, thẻ BHYT đã giúp tôi sống được đến hôm nay. Nếu không có thẻ BHYT đã tham gia trên 5 năm liên tục, có lẽ gia đình không đủ tiền cho tôi đi khám bệnh, chạy hóa chất. Thời gian ở bệnh viện của tôi nhiều hơn thời gian ở nhà. May mà BHYT chi trả đến 80%, tôi chỉ chi trả 20%. Nếu không có thẻ BHYT, bây giờ  chưa chắc tôi còn được ngồi ở đây với vợ con” - ông Lân nói. Thế đó, nhưng mỗi lần khám thông thường, phần cùng chi trả của ông Lân dao động từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng; chạy hóa chất, phần cùng chi trả một lần từ 3 đến 4 triệu đồng.

Tại khoa Y học cổ truyền, phục hồi chức năng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Ninh có rất đông bệnh nhân đến điều trị. Bệnh nhân phần đông là người lớn tuổi, bị các bệnh đau lưng, đau khớp... Bà Phan Thị Hồng bị đau lưng và đau khớp chân, ở nhà uống thuốc không giảm nên bà đến bệnh viện điều trị. Bà Hồng nói: “Tôi điều trị bệnh tại bệnh viện có thẻ BHYT chi trả, tôi chỉ trả một phần nhỏ thôi. Ở đây, dù là bệnh nhân có thẻ BHYT hay không có thẻ BHYT đều được chăm sóc như nhau. Các bác sĩ, y sĩ thăm khám chu đáo, mới một tuần mà bệnh đau khớp của tôi đỡ nhiều rồi”. Phòng bệnh đang có hơn 10 bệnh nhân chờ đến lượt được điều trị bệnh đều có thẻ BHYT. Có người đang hưởng chế độ BHYT dành cho người cao tuổi, người có công và BHYT gia đình tự mua. Với họ, thẻ BHYT trở thành chỗ dựa lúc ốm đau.

Bà Nguyễn Thị Phương, một bệnh nhân đang điều trị bệnh tại TTYT huyện Phú Ninh cho hay: “Dù gia cảnh không khá giả gì nhưng tôi và các con vẫn mua thẻ BHYT. Có thẻ BHYT trong tay, làm gì ở đâu cũng yên tâm lắm! Giờ tôi là người cao tuổi, được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT, đỡ một phần gánh nặng cho các con. Các con tôi vẫn tham gia BHYT đều đặn”.

Chất lượng phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT tại các cơ sở y tế được nâng cao trong thời gian gần đây. Ảnh: D.L
Chất lượng phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT tại các cơ sở y tế được nâng cao trong thời gian gần đây. Ảnh: D.L

Vì nhân dân phục vụ

Phòng chờ khám bệnh BHYT ngoại trú tại TTYT huyện Phú Ninh đã được cải tạo từ đầu năm nay, lắp đặt hệ thống máy điều hòa giúp bệnh nhân đến khám bệnh không bị nóng bức trong khi chờ đợi đến lượt. Khu vực nộp sổ khám bệnh được bố trí một bình nước chè xanh, nước đóng bình hợp vệ sinh phục vụ người dân. Mỗi ngày, bình quân tại đây đón tiếp hơn 300 lượt bệnh nhân ngoại trú, điều trị nội trú cho 70 bệnh nhân.

Thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng được cải thiện tốt hơn là yếu tố đầu tiên giúp cho bệnh nhân yên tâm đến với TTYT huyện Phú Ninh. Ông Phan Đình Mỹ - Giám đốc TTYT huyện Phú Ninh cho biết: “TTYT huyện là đơn vị sinh sau đẻ muộn, nằm lân cận với các bệnh viện ở Tam Kỳ nên việc thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh luôn khó khăn. Chính vì thế, TTYT xác định phải nâng cao chất lượng, nhất là y đức, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ. Bên cạnh đó, các dịch vụ cận lâm sàng cũng phải được thực hiện đảm bảo”.

Ông Mỹ đưa ra ví dụ trường hợp nào đến bệnh viện mà có sai sót về thẻ BHYT, bệnh viện liên hệ ngay với BHXH huyện Phú Ninh để tháo gỡ tại chỗ, giải quyết để người bệnh được khám chữa bệnh rồi bổ sung giấy tờ sau. Nhờ vậy, TTYT Phú Ninh là địa chỉ được người bệnh chọn lựa để điều trị, lại được các mạnh thường quân thường xuyên tổ chức các bữa cơm từ thiện.

Toàn tỉnh hiện có hơn 1,3 triệu người tham gia BHYT (đạt 89,7% so với dân số toàn tỉnh). BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 39 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập và 232/244 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trong đó, BHXH tỉnh phân cấp cho 18/18 BHXH cấp huyện ký hợp đồng, giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với 18 cơ sở KCB BHYT tuyến huyện và tất cả trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn quản lý. BHXH tỉnh cùng với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Đến nay, toàn tỉnh có 276/279 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã kết nối liên thông và chuyển dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành BHXH. Kết hợp thực hiện giám định tập trung theo tỷ lệ và giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ quan BHXH phát hiện và từ chối thanh toán những chi phí khám chữa bệnh không hợp lý, không đúng quy định cùng các trường hợp lạm dụng quỹ BHYT từ phía cơ sở y tế và người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Tác giả: Lê Diễm

Nguồn tin: http://baoquangnam.vn


[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:





















Bản quyền thuộc về UBND Huyện Nam Trà My - Tỉnh Quảng Nam
Địa chỉ: Xã Trà Mai, Huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam Tel: 0235.3880015 | Fax: 0235.3880015 | Email : tonghopnamtramy@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Đình Bình - Chánh văn phòng HĐND UBND Huyện Nam Trà My
Phát triển bởi Trung tâm Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông Quảng Nam (QTI)


);